Chuyển đến nội dung chính

 

Đề xuất xe ôtô cá nhân phải lắp camera giám sát hành trình

Tại dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ đang được lấy ý kiến, Bộ Công an đề xuất điều kiện để xe cơ giới chuyên dùng tham gia giao thông là có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình.

Điều này đồng nghĩa với việc không chỉ xe ôtô kinh doanh vận tải mà xe ôtô cá nhân tới đây cũng bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát hành trình.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, quy định hiện hành chỉ bắt buộc xe ôtô kinh doanh vận tải phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Trong đó, chỉ có xe chở hành khách hoặc xe chở hàng hóa hạng nặng (xe đầu kéo, xe container) mới bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát.

camera.jpg -0
Đề xuất xe ôtô cá nhân phải lắp camera giám sát hành trình mới được tham gia giao thông.

Việc này ngoài việc phục vụ công tác quản lý Nhà nước (giám sát về tốc độ, hành trình phương tiện; thời gian lái xe), còn phục vụ cho việc quản trị của doanh nghiệp và nâng cao ý thức tự giác cho lái xe. Vì vậy, đề xuất trên sẽ tạo bước đột phá trong ứng dụng công nghệ để quản lý an ninh trật tự, ATGT.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, cả nước hiện có hơn 1 triệu xe kinh doanh vận tải, chiếm 1/4 tổng số xe ôtô hiện có. Với đề xuất trên tại dự thảo Luật trật tự ATGT, gần 4 triệu ôtô cá nhân cũng sẽ phải lắp đặt thiết bị camera giám sát hành trình. Đây là một đề xuất có tác động lớn đến người dân nên cần làm rõ mục tiêu của đề xuất, cũng như việc quản lý, hình thành, tích hợp dữ liệu thu thập. Cơ quan soạn thảo cũng nên có khảo sát, thí điểm quy trình quản lý để đảm bảo khả thi.

Theo TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, ứng dụng công nghệ trong giám sát trật tự giao thông sẽ tạo sự minh bạch, khách quan, toàn diện. Song song với việc ban hành luật, cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu, ban hành quy chuẩn thiết bị giám sát hành trình phù hợp với loại xe ôtô cá nhân. Thực tế hiện nay dù chưa có quy định, nhưng nhiều chủ xe, lái xe đã chủ động lắp đặt thiết bị này, camera quay bên ngoài xe.

Còn đại diện Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) chia sẻ, các Sở GTVT đang gặp nhiều khó khăn trong quản lý hoạt động của loại hình xe ghép, xe đi chung, xe trung chuyển. Những xe này chủ động gom khách lẻ để chở khách liên tỉnh, làm rối loạn môi trường kinh doanh vận tải và đẩy các đơn vị kinh doanh vận tải như taxi, xe chở khách tuyến cố định vào cảnh khó khăn. Núp bóng xe cá nhân, các xe này không đăng ký kinh doanh vận tải, không đổi biển số màu vàng nên khó khăn trong việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm...

Cùng với Sở GTVT địa phương, tới đây, nếu đề xuất được thông qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ được chia sẻ dữ liệu giám sát hành trình phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, "phạt nguội".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

  Truy tố hai nguyên Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa cùng 5 đồng phạm Ngày 27/2, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã có cáo trạng truy tố hai nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Cùng bị truy tố về tội danh này còn có 5 bị can khác là nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Công Thiên, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Mông Điệp, Võ Tấn Thái; nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dẽ và nguyên Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (QLDĐ) Trần Văn Hùng. Hành vi vi phạm của 7 bị can nêu trên xảy ra tại dự án khu du lịch sinh thái tâm linh (STTL) Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi (BTSN) Vĩnh Trung trên núi Chín Khúc nằm ở phía Tây TP Nha Trang liên quan đến việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất (SDĐ), cấp giấy chứng nhận quyền (CNQSDĐ). Từ sai phạm tại dự án Cửu Long Sơn Tự Theo...
  Vạch trần bản chất 3 “khôi nguyên” nhận cái gọi là giải thưởng nhân quyền Đến hẹn lại lên, ngày 18/11/2024, tổ chức “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam - VHRN” ở Mỹ đã công bố cái gọi là “Giải thưởng nhân quyền Việt Nam năm 2024” để “vinh danh” các đối tượng Đỗ Nam Trung, Bùi Văn Thuận, Đặng Đăng Phước đang chấp hành án phạt tù về các tội tuyên truyền chống phá Nhà nước Việt Nam. Đây là chiêu trò quen thuộc hằng năm của VHRN nhằm tuyên truyền, xuyên tạc về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.  Bản chất của cái gọi là “Giải thưởng nhân quyền Việt Nam” Tổ chức “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” (tiếng Anh: Vietnam Human Rights Network – VHRN)  là một tổ chức tự xung ở Mỹ được lập ra với mục tiêu gia tăng các hoạt động dân chủ, nhân quyền trên thế giới, khoác dưới cái mũ “để thúc đẩy tiến trình cải tiến dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam”. Hằng năm, VHRN đưa ra bản “Báo cáo nhân quyền Việt Nam” với nội dung tuyên truyền, xuyên tạc về tình hình nhân quyền cũng như can thiệp vào công việc n...
  Việt Nam tích cực tham gia cuộc chiến toàn cầu chống nạn buôn người Nạn buôn người đang trở thành một trong những vấn nạn nghiêm trọng, có ảnh hưởng toàn cầu, khi tình trạng đói nghèo, xung đột kéo dài và biến đổi khí hậu khiến hàng triệu người rơi vào cảnh dễ bị lợi dụng. Những đối tượng yếu thế này trở thành “con mồi” của các băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia. Mới đây, Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) đã đưa ra một báo cáo toàn cầu về nạn buôn người, nhấn mạnh rằng để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ của tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam - một quốc gia đang đóng góp tích cực trong cuộc chiến này. Thực trạng đáng báo động Báo cáo của UNODC năm 2024 chỉ ra rằng, trong năm 2022, hơn 69.600 người đã trở thành nạn nhân của tội phạm buôn người trên toàn cầu, tăng 43% so với năm 2020, thời điểm đại dịch COVID-19 khiến số lượng các vụ án giảm đáng kể. Sự gia tăng này không chỉ phản ánh sự hồi sinh của tội phạm buôn người sau đạ...